Từ việc Hoa hậu Thuỳ Tiên bị kiện

 

Phát ngôn của Hoa hậu Thùy Tiên “Vụ kiện là một rủi ro đối với sự nghiệp của tôi” đã khiến tôi chú ý. Bởi phải thú thật là trước giờ tôi không quan tâm lắm các bạn hoa hậu. Vì cơ bản là số lượng các cuộc thi hoa hậu, kéo theo đó là số lượng các Hoa hậu, được tổ chức nhiều quá. Một dạng giống như lạm phát vậy. Và cũng như lạm phát về kinh tế làm cho tiền bạc bị mất giá, lạm phát Hoa hậu, có lẽ, cũng làm cho Hoa hậu không được danh giá nhiều như trước đây

Từ quan sát cá nhân, tôi cho sân chơi Hoa hậu đang dần trở thành một lĩnh vực chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp từ việc tổ chức, đến quảng bá, tài trợ. Và chuyên nghiệp cho cả những ai đạt được vương miện. Các bạn Hoa hậu, vốn dĩ tuổi đời còn quá trẻ, với sự xinh xắn và danh tiếng ít nhiều mà bạn có được từ cuộc thi, sẽ đối diện với nhiều mối nguy. Tôi không có trong tay hồ sơ để đánh giá vụ của Thuỳ Tiên về mặt pháp lý là cô ấy đùng hay sai. Tôi cho rằng Thuỳ Tiên không thể tạo sự đồng cảm từ cộng đồng khi liên tục tự phát ngôn, tự mâu thuẫn, tự sửa sai mãi như vậy. Thuỳ Tiên cũng đừng nhân danh cái thiện, mỹ để dạy cho giới trẻ về việc tránh các cạm bẫy. Thuỳ Tiên, em vẫn đang rất trẻ. Nó là vấn đề lùm xùm tiền bạc, vay mượn là của em. Và nó vẫn chưa ngã ngủ. Em muốn dạy giới trẻ điều gì? Những phát ngôn chính thức thức hay phi chính thức, qua báo chí hay mạng xã hội, đều luôn mang tính hai mặt. Những người thông minh, họ sẽ sử dụng nó cực kì hiệu quả. Và nó sẽ trở thành thảm hoạ khi sử dụng mà hoàn toàn chưa ý thức rõ về những hệ luỵ mà công cụ truyền thông có thể quay ngược lại với người sử dụng. Những điều này, đối với một cô gái trẻ là...quá sức. Dấn thân vào mạng xã hội để tìm kiếm cho mình những cơ hội thương mại hoặc lan toả cảm hứng, thì phải hiểu mặt trái của nó là những phiền toái từ cám dỗ, thù ghét. Cuộc sống nó cứ luôn là như vậy. Nó cứ như một chiếc huy chương luôn có hai mặt: lấp lánh và xần xùi.

--

Nói rộng ra, cho dù ngành giải trí có phát triển đến mức nào thì bản chất song hành giữa hai mặt Sự Nổi Tiếng và Hệ Luỵ Của Nó luôn song hành. Nhưng ở các quốc gia có ngành giải trí phát triển, những người nổi tiếng luôn có sự hỗ trợ từ một đội ngũ hùng hậu ở phía sau. Người hoặc Công ty quản lý không chỉ là người đặt vé bay hay nhắc lịch làm việc mà họ còn đảm đương những việc lớn hơn rất nhiều: Lên chiến lược phát triển, thực hiện các hoạt động truyền thông, ứng phó với các khủng hoảng, trong đó đặc biệt là khủng hoảng truyền thông. Chính ở sự hoạch định chiến lược kiểu ấy, người nổi tiếng mới phát huy tối đa tiềm năng của mình, để họ bước chân vào các lĩnh vực tuỳ theo khuynh hướng, tình hình thị trường và phong cách của người nổi tiếng ấy. Công ty quản lý cũng chính là nơi đưa ra các phát ngôn, tổ chức các chiến dịch pháp lý để khởi kiện hoặc tự vệ trước các rắc rối liên quan đến pháp lý.

Tôi kì vọng, lĩnh vực Người Nổi Tiếng của Việt Nam cũng sẽ có bước đi như vậy. Không phủ nhận trong suốt những năm qua, qua truyền thông và quan hệ cá nhân, tôi chứng kiến nhiều trường hợp Ca sỹ, Hoa hậu đã có những chiến lược truyền thông và/hoặc cách xử lý về truyền thông quá ấn tượng. Các bạn ấy đều là những người rất thông minh cùng với sự am hiểu về truyền thông, khẩu vị truyền thông của công chúng, ở mức độ bậc thầy. Nhưng suy cho cùng nó cũng chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức cá nhân và có lẽ, họ cũng đã phải trả giá nhiều trong quá khứ cho những trải nghiệm. Điều quan trọng là đặt trong tương quan chung, những trường hợp như vậy so với phần còn lại của giới Người Nổi Tiếng là quá ít ỏi.

--

Quay trở lại vụ kiện của Hoa hậu Thuỳ Tiên, điều em cần làm đó là nên dừng các phát ngôn lại, trừ phi em và đội ngũ pháp lý của mình đang muốn sử dụng truyền thông như là một trong những chiến lược cần phải sử dụng cho vụ kiện này. Thay vào đó, em hãy tập trung cho vụ kiện thật tốt. Và suy cho cùng, kết quả một vụ kiện cho dù thắng hay thua, nó cũng không nói lên quá nhiều thứ. Không bỏ mặc, nhưng em phải nhớ bước vào một vụ kiện, nó là cuộc chơi của dân chuyên nghiệp. Hãy tìm sự hỗ trợ từ một luật sư thật xịn xò và để họ thực hiện nghĩa vụ của một luật sư trong mối quan hệ với khách hàng.

Ảnh: Thanhnien

Nhận xét