Một cách viết....ngớ ngẩn

 


Kỹ năng viết là một trong những thứ “làm bén” cần câu cơm của Luật sư. Vậy mà không hiểu sao trên thị trường vẫn nhan nhản những Hợp đồng hoặc tư vấn pháp lý được viết theo những cách không thể kém cỏi hơn. Lưu ý là tôi không bao giờ phê phán các văn phòng luật sư không chuyên về Tư vấn và/hoặc không nằm trong danh sách Legal 500. Lý do của việc này đó là khi bạn vào website của bất kì hãng nào trong số này thì những lời tự tán dương về bản thân của họ cũng sẽ luôn là “chúng tôi thuộc đẳng cấp này, chuẩn mực kia” vân vân và mây mây.

Quay trở lại vụ viết kém, sau đây là một ví dụ: "Các Bên đồng ý thành lập Công Ty Liên Doanh theo các điều khoản và điều kiện nêu trong Thỏa Thuận này. Các Bên sẽ thực hiện các quyền của mình liên quan đến Công Ty Liên Doanh theo các điều khoản và điều kiện của Thỏa Thuận này để quy định và điều chỉnh mối quan hệ giữa Các Bên với tư cách là các thành viên của Công Ty Liên Doanh, những thỏa thuận liên quan đến hoạt động của Công Ty Liên Doanh và để quản lý và kiểm soát Công Ty Liên Doanh trong tương lai”.

Ôi chao là ngớ ngẩn!

Có bạn nào sửa giúp câu trên, tôi mời cafe vào cuối tuần sau. Nếu điều khoản trên được soạn bởi nhân viên, thì tôi sẽ sửa như sau:

“Các bên đồng ý thành lập Công Ty Liên Doanh. Thoả thuận này sẽ điều chỉnh mối quan hệ giữa các bên, điều chỉnh các vấn đề thành lập, quản lý và kiểm soát Công Ty Liên Doanh cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên với tư cách là các thành viên của Công Ty Liên Doanh”.

Tóm lại là:

1. Ai cũng có quyền kém cỏi. Nhưng đã tự định vị mình ở hàng top của thị trường và tính phí cao, bạn phải cung cấp dịch vụ tương xứng với mức phí ấy.

2. Các bạn trẻ không nên khiếp sợ trước các hãng lớn và cả các luật sư nổi tiếng. Bởi danh tiếng được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố, không nhất thiết danh tiếng cao luôn đồng nghĩa với chuyên môn tốt. Nên khi đọc bất cứ thứ gì không hợp lý hoặc khó hiểu, đừng ngần ngại hỏi lại hoặc làm rõ.

Chúc bạn luôn vui vẻ với nghề luật nhé.

 

Nhận xét

  1. “không nhất thiết danh tiếng cao luôn đồng nghĩa với chuyên môn tốt”. Tôi rất đồng tình với thầy Huấn về nhận định này!

    Trả lờiXóa
  2. Cháu thực sự gặp khó khăn với việc viết ra "suy nghĩ" của mình. Khi viết cháu đi 1 vòng và để ý chính của mình trôi tuột đi. Cảm ơn bài viết của thầy, cháu đã có động lực hơn để rèn luyện và loại bỏ cái lối viết ngớ ngẩn ấy đi.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét