Không giỏi chuyên môn có sống được bằng Nghề Luật?

 


Bạn muốn thành công với nghề luật sư?

Bạn muốn có thu nhập tốt bằng chính nghề mà mình được đào tạo?

Xa hơn, bạn muốn có một vị thế trong giới hành nghề?

Đối với một người đang học Luật hoặc bước đầu hành nghề, những mong ước ấy tôi cho là bình thường, không có gì là viễn vông. Vấn đề là bạn đã làm gì để đạt được điều ấy?

Có một sự thật là trong giới luật sư, có những luật sư không giỏi chuyên môn, những rất thành công về mặt thương mại. Họ kiếm được rất nhiều tiền. Những người mới vào nghề nhìn vào những tấm gương ấy và bị xao động ghê gớm: Anh X, chị Y…có cần học hành gì nhiều, tiếng Anh tiếng em cũng làng nhàng, mà kiếm tiền như không.

Bằng cách quan sát hành trình của nhiều bạn trẻ, tôi nhìn nhận rằng nếu bạn vẫn chưa thành công, có thể bạn đang ở trong một trong hai tình trạng sau:


Một: Bạn không có sự chuẩn bị đầy đủ để thành công. Tựa như, bạn muốn ăn một bữa buffet tại Sheraton nhưng bạn không chuẩn bị đủ tiền để mua vé vậy. Cuộc sống sinh viên là thú vị. Bạn bè, yêu đương, các hoạt động ngoại khoá, đu đưa, phim ảnh, tik tok…Hãy nhìn nhận một cách thành thật, bạn đã dành để nhiều thời gian cho việc học và rèn luyện các kĩ năng? Bạn không cần trả lời với ai cả. Bởi suy cho cùng, thành công hay thất bại, bạn là người phải nếm trải. Cho nên, hãy tự nhìn lại quá trình học đại học, quá trình đi làm, mình đã rèn luyện đủ chưa?


Hai: Bạn đã rất cố gắng, nhưng đi làm thành tựu lại quá chán. Đúng là đáng buồn!

Đi vào chi tiết hơn, nên trả lời cho câu hỏi: bạn cố gắng vào việc gì? Từ trải nghiệm hơn một thập kỉ dạy luật ở Ulaw, tôi có thể nhận thấy một bộ phận không nhỏ đầu tư nhiều vào việc học chuyên môn. Nhưng tôi dự đoán, các bạn này ra trường sẽ khá chật vật. Bởi các bạn dành thời của mình bị lệch. Đó là trong bạn đầu tư học Luật thì mặt khác, bạn đang rất tệ về ngoại ngữ. Mười năm trước có ngoại ngữ là ưu thế, nhưng hiện nay ngoại ngữ là một yêu cầu mang tính bắt buộc. Nguyên tắc là bạn chỉ có thể được trả thù lao cao khi bạn làm việc ở nơi doanh thu lớn. Doanh thu lớn thường sẽ là các công ty đa quốc gia hoặc các công ty lớn của Việt Nam và có quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài.


MỘT VÀI LỜI KHUYÊN

Gần 15 năm tham gia vào thị trường Luật, tôi có cơ hội tham gia vào nhiều vai: Giảng viên đại học, Tư vấn M&A tại Law firm thuộc nhóm Legal 500, Hành nghề In-house. Quan sát từ những vị trí ấy, tôi có vài điều muốn chia sẻ cùng bạn:


1. Nếu bạn muốn chỉ làm thuê, có khoản thu nhập đủ để sống một cuộc sống thú vị, bạn nên:

- Tập trung đầu tư thật nhiều cho chuyên môn Luật.

- Học tiếng Anh thật tốt vào.

- Dành một ít thời gian, quan tâm đến các kĩ năng mềm, trong đó quan trọng nhất là Kĩ năng giao tiếp.


2. Nếu bạn muốn mình sẽ mở một công ty luật của riêng mình, bạn nên:

- Tập trung đầu tư thật nhiều cho chuyên môn Luật.

- Học tiếng Anh thật tốt vào.

- Dành nhiều thời gian, quan tâm đến các kĩ năng mềm, trong đó quan trọng nhất là Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng bán hàng và các kĩ năng quản trị khác.

Tuyệt đại đa số các ông chủ các công ty luật (“Partner”) là giỏi chuyên môn. Để mở vận hành thành công một công ty, tạo cho mình cuộc sống thoải mái và tạo công ăn việc làm, thì nó đòi hỏi sự nỗ lực và năng lực trên mặt bằng chung.

Đa phần, bạn sẽ ít thấy các Partner làm chuyên môn. Vẻ ngoài của họ là những buổi đánh Golf, Tham dự các sự kiện, Giao tế, Tiệc tùng hào nhoáng. Phân công lao động là như vậy. Việc của các Partner là kiếm khách hàng, nói nôm na là đi câu. Họ không làm chuyên môn, không có nghĩa chuyên môn của họ không giỏi. Đó là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.


Nhưng nguyên tắc này, như bất kì một hiện tượng nào khác trong xã hội, cũng có những ngoại lệ. Bạn sẽ thấy có những người tài năng làng nhàng, nhưng thành tựu về mặt thương mại là đáng nể.


Có hai lý do cho điều này:

1. Thị trường luật của Việt Nam đang có những bước dịch chuyển quan trọng theo hướng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Trong thời buổi tranh tối, tranh sáng ấy, những khuất tất cả nghề là chuyện không tránh khỏi. Nghe thật buồn!


2. Có những người có tố chất kinh doanh. Nói nôm na là có máu kinh doanh. Và như trên bạn thấy, chỉ cần bán hàng giỏi, còn lại chuyên môn sẽ có người khác lo. Thậm chí, có những luật sư kiếm tiền bằng cách chỉ làm chuyên biệt một món nào đó, ví dụ, giấy phép lao dộng chẳng hạn, nâng qui mô, làm rất nhiều. Và như bạn thấy, Logitech, vì chỉ tập trung làm các phụ kiện máy tính, mà cũng rất thành công, mà đâu nhất thiết phải là Apple hay Lenovo, hay Dell.


Câu chuyện ở đây, nó cũng giống như tranh luận MUỐN THÀNH CÔNG, CÓ CẦN VÀO ĐẠI HỌC HAY KHÔNG? Câu trả lời của tôi là không cần. Nhưng đại học là con đường chuẩn mực và an toàn để bước đến thành công. Cho nên, nếu có điều gì cần chia sẻ, tôi chỉ muốn nói rằng sống đàng hoàng bằng nghề luật đâu có khó. Bạn chỉ cần đầu tư chuyên môn kĩ lưỡng (không ai bắt bạn phải là số 1 của trường luật), tiếng Anh lưu loát và giữ cho mình tinh thần kiên định với lựa chọn. Tôi tin, bạn sẽ thành công.

Chúc may mắn nhé.

 

Nhận xét

  1. Em cảm ơn thầy về bài viết này.
    Thực sự thì em khá tự ti với kết quả học tập của mình, dù đã cố gắng. Hiện nay em đã ra trường, bài viết này gợi mở thêm nhiều điều, và giúp em có động lực để bước tiếp. Cụ thể là biết mình yếu chỗ nào để cải thiện.

    Cảm ơn thầy ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất vui vì em tìm cho mình điều hữu ích từ bài viết.

      Xóa
  2. Bài viết hay lắm, Thầy thường xuyên viết thêm nhiều bài nữa nhé. Em rất thích đọc các bài viết của Thầy. Dù suy xét lại thì mình chắc đã rơi vào cả 2 trường hợp đáng buồn như Thầy kể trên. Cả không chuẩn bị kỹ để thành công lẫn cố gắng rồi mà thành tựu quá chán, hihi.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét