Người trẻ đi làm: Ưu tiên lương hay kinh nghiệm

Nhiều bạn vừa tốt nghiệp trường Luật cứ than thở: Lương thì ít, việc thì nhiều. Các công ty luật hoặc ông chủ bóc lột sức lao động. Chán!

Giải thích một chút cho các bạn nhé:

Quyết định đi làm ở một doanh nghiệp, cơ quan nào đó, đại thể có hai nhân tố tác động đến lựa chọn của ta: (i) Tiền lương và (ii) Kinh nghiệm làm việc. Trong hình bên dưới, tam giác màu vàng biểu thị cho THU NHẬP (Tiền Lương), tam giác màu xanh biểu thị cho KINH NGHIỆM LÀM VIỆC mà bạn sẽ có được khi làm việc ở chỗ đó.


Sinh viên vừa tốt nghiệp (tạm gọi là Luật sư trẻ) và Người nhiều năm kinh nghiệm (tạm gọi là Luật sư) sẽ khác nhau ở chỗ:

Luật sư trẻ: Lương sẽ khiêm tốn. Nhưng bên cạnh lương bạn còn nhận được giá trị tăng thêm là kinh nghiệm làm việc. Bạn còn trẻ, bạn làm chưa được nhiều việc để tạo ra giá trị, lương không thể cao. Nhưng kinh nghiệm bạn học được là [rất nhiều]. Kinh nghiệm chính là thức sẽ làm cho lương của bạn tăng lên trong tương lai, hoặc nếu bạn có gan, với kinh nghiệm đó, bạn mở văn phòng riêng để làm chủ.

Luật sư: Lương sẽ cao. Nhưng ngược lại thì những thứ mới mẻ làm cho luật sư lên tay là không nhiều.


Hai yếu tố này tương tác qua lại. Khi còn trẻ bạn hãy ưu tiên cho trải nghiệm nghề nghiệp. Sự chênh lệch về lương đối với người trẻ, về cơ bản là không quá lớn. Đừng vì chênh lệch vài ba triệu đồng mà coi nhẹ yếu tố cơ hội được học. Để tránh nhầm lẫn, không quá đặt nặng chuyện lương, nhưng lương phải giúp bạn trang trải được tiền trọ và sinh hoạt phí.

Sẽ có những bạn kiến thức, kĩ năng là dưới mức trung bình. Bạn có hai lựa chọn để hoá giải:

Khoan tham gia vào thị trường lao động, tự hoàn thiện mình để lên mức trung bình và đòi mức lương trang trải được cuộc sống; hoặc

Tham gia vào thị trường lao động. Và bạn phải chấp nhận mức lương rất thấp để có thu kinh nghiệm và nâng dần mức thu nhập trong tương lai.


BAY ĐI CÁNH CHIM BIỂN

Nhiều bạn trẻ, sau vài ba năm làm việc ở một firm nhỏ hoặc qui mô trung bình, bạn kinh nghiệm đủ nhiều, tiếng Anh cũng tốt hơn. Bạn nghỉ việc và qua một nơi khác hoành tráng lệ. Chuyện này trong mảng Dịch vụ chuyên nghiệp nhiều như cơm bữa.


Đồ ăn cháo đá bát?

Hãy nhớ rằng bạn không có nợ nần gì với nơi bạn làm việc. Vì kinh nghiệm, kĩ năng của bạn thấp Công ty trả cho bạn lương thấp. Công bằng. Nhưng theo thời gian, kĩ năng bạn phát triển, công ty cũng phải tăng lương cho bạn. Đó cũng là công bằng. Bạn sẽ được chủ doanh nghiệp truyền nghề. Đó vừa là ân tình, nhưng nó cũng là nghĩa vụ. Bởi chủ doanh nghiệp không dạy, bạn không làm được, việc không chạy.


Mở một công ty luật là rất vất vả. Ngoài việc phát triển đội ngũ, Ông chủ phải làm sao cho business phát triển tương xứng với sự phát triển nhân sự. Nhân sự lên 10, business phát triển 2, ông Chủ không đủ tiền trả cho sự phát triển nhân sự, thì phải chấp nhận nói lời chia tay. Đời mà!


Tuy vậy có hai điều mà tôi cho là cần thiết:

Một: Khi đi làm hãy luôn đàng hoàng. Hãy luôn đặt sự tử tế làm kim chỉ nam cho mình. Ông chủ ngoài việc là người sử dụng lao động, hãy biết ơn họ khi họ đã truyền cho mình những bài học quan trọng về nghề nghiệp. Nếu có dịp hãy trả ơn bằng cách này hay cách khác.

Hai: Hãy đối diện với việc bị ông chủ trách móc “đồ vô ơn, một tay anh dạy mày, giờ đủ lông đủ cánh lo bay” với một tâm thế thật bình thản. Ngay cả vợ chồng còn có thể bỏ nhau, thì có bất công hay không khi gắn chặt đời ta với một công ty nào đó? Nhưng đa phần các partner mà tôi biết, họ luôn nâng ly chúc mừng khi lính ra đi. Đời có bao lâu, không giữ được, sao phải cay đắng để làm gì.

Mùa tuyển dụng năm nay sẽ rất khó khăn. Chúc các Tân cử nhân mọi điều tốt đẹp nhé.

 

Nhận xét