Gợi ý các kỹ năng cần thiết cho nghề luật

Trong quá trình hành nghề, tôi nhận ra các bạn SV Luật ít được trang bị kĩ năng làm việc trong môi trường hành nghề luật. Có lẽ đó chính là lý do một số luật sư đã khá nặng lời khi cho rằng “trường luật chả dạy được gì, bọn tôi toàn phải dạy lại”.

Các nước theo truyền thống common law thì sách vở về kỹ năng khá nhiều. Thế là tôi quyết định mua một ít, hi vọng sẽ tìm cách lồng ghép vào bài giảng để giúp các bạn đỡ bỡ ngỡ trong những ngày đầu. Tuy nhiên, đọc sách kỹ năng này, tôi giật mình, vì các bạn sẽ thu nhặt được rất ít (mặc dù sách loại này bán với giá không rẻ, lại khó mua nữa). Vì thế, tôi cung cấp một vài gợi ý để bạn có cơ sở tìm hiểu thêm:


Thứ nhất: Legal research

Đây là kĩ năng BẮT BUỘC phải thuần thục. Legal research được định nghĩa phổ quát là “Researching the law means finding the rules that govern conduct in our society”. Nói nôm na, bạn phải trả lời cho câu hỏi “vụ việc và/hoặc vấn đề này được qui định như thế nào”.


Để trả lời, bạn phải tìm Nguồn luật. Vì sách dành cho common law, các tác giả sẽ hướng dẫn bạn tìm theo common law, và nó khác hoàn toàn với VN.
Cho nên, phần này bạn nên CẨN TRỌNG. Đặc biệt lưu ý tình trạng tréo ngoe, thích dùng “công văn” của VN nhé.


Thứ hai: Kỹ năng mềm

Đây là món mà bạn có thể học. Tuy nhiên phải rất chọn lọc. Trên thực tế, kỹ năng mềm dành cho paralegal rất nhiều, nhưng cơ bản tôi cho có 3 món sau đây phải rành:

Một: kĩ năng viết

Hai: kĩ năng giao tiếp

Ba: kĩ năng phân tích


Có thời gian sẽ bàn sâu. Giờ chỉ nói về kĩ năng phân tích. Món này có mô hình hay dùng, gọi là IRAC. Nên tập cho thuần thục. IRAC là viết tắt của Issue – Rule of law – Application và Conclusion ( Vấn đề pháp lý – Luật áp dụng – Áp dụng vào tình huống như thế nào và Kết luận).
Bạn có khó khăn gì hoặc kinh nghiệm thú vị khi đã hoặc đang là Paralegal, chia sẻ nhé.

Nhận xét