[Sách]: Đừng bao giờ bỏ cuộc


Mentor của tôi, đã từng bảo rằng “sẽ rất dễ dàng để em từ bỏ. Nhưng hãy nhớ rằng bản lãnh của một thằng đàn ông được thể hiện ở cách mà họ đối mặt với khó khăn như thế nào”. Hãy thử tưởng rằng, một dự án mà bạn đầu tư toàn bộ tâm huyết trong gần nửa thập kỉ, đi đến đoạn cuối và người gác cổng ở phiên cuối chả ưa gì bạn. Luật chơi trong trường hợp này khá đơn giản: bỏ cuộc đi và nhiều người từng bảo mày không thể thoát được, trừ giáo sư của tôi. Chốt chặn ấy không bao giờ có cơ hội để làm được điều ấy lần thứ hai. Và điều quan trọng là TÔI ĐÃ ĐỐI MẶT để vượt qua.

Chỉ mình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, mình tưởng như nỗi đau của mình là tâm điểm của vũ trụ. Và thế giới không còn gì đáng quan tâm, ngoại trừ vấn đề [problem] của chính mình. Nhưng khi mãi mê trong cái “thú đau thương” ấy, chúng ta đã vô tình tập trung vào Vấn Đề mà lại quên mất điều đúng nên làm là TÌM GIẢI PHÁP. Một sự lãng phí năng lượng đáng chê trách. Nhưng đó là tất cả những trải nghiệm của tôi. Đôi lúc tôi tự hỏi chuyện gì xảy ra, nếu tôi không có được một mentor như giáo sư Dũng?
--
Trong những ngày qua tôi theo dõi phiên luận tội Donald J. Trump. Tôi không có nhiều thông tin. Nhưng  tôi chắc rằng cho dù kiểu nào thì Trump vẫn là một nhân vật thú vị. Một người đã có thể sở hữu hàng tỷ Đô la thì không thể nào là một tay xoàng được.

Hóa ra, cuộc đời của Trump cũng chả êm đềm gì. Những danh vọng và cả những tủi nhục mà Trump đã nhận lãnh, đều xứng đáng cả. Có lẽ, bài học thú vị nhất mà tôi học được từ con người gai góc này chính là việc đối mặt với thất bại như thế nào?
Trump bắt đầu cuốn sách bằng vụ khủng hoảng khi Trump Organization đang nợ hàng tỷ Đô la và sản nghiệp cá nhân đang ở số âm vì đơn giản là Trump đã dùng toàn bộ tài sản cá nhân để bảo lãnh cho Trump Organization. Đó sẽ khoảnh khắc thú vị để chúng ta hình dung cái áp lực đáng sợ mà một doanh nhân đang ở đỉnh cao của danh vọng phải đối mặt. Xin tuyên phá sản để giải thoát các khoản nợ hay sẽ chiến tiếp? Nếu chiến thì bằng cách nào? Còn nhớ trong một lần khác, khi Trump nói về khoảnh khắc này “tôi sẽ không bao giờ quên cái tủi nhục của việc phải đi bộ qua bốn con phố của khu Manhattan để gặp cả trăm banker đang ngồi chờ để làm gỏi tôi”.

Theo Trump, những khó khăn khốn nạn nhất cũng chính là bình minh của những cơ hội lớn lao. Làm thế nào để đối mặt với nó, làm thế nào để chuẩn bị cho những điều bất ngờ nhất, đặc biệt những điều bất ngờ hoàn toàn nằm ngoài mọi dự liệu của bạn? Đối mặt với khó khăn, đôi khi phải nuốt niềm kiêu hãnh vào lòng [Sometimes you have to swallow your pride – chapter 11]. Đọc chương này thú vị vô cùng. Bởi phảng phất đâu đó là những trải nghiệm mà tôi đã từng nếm trải.
..
Rất nhiều lần Trump khẳng định Trump làm việc không vì tiền. Tôi tin vào điều ấy. Ngay cả việc Trump bị luận tội hiện nay, tôi vẫn cho rằng đó là một cuộc chiến cũng như hằng hà các “cuộc chiến” mà ông đã khơi mào và/hoặc tham gia. Và tôi tin những ngày tới, ta lại thấy những đòn hiểm hóc mà ông đáp trả trong cuộc chiến này.

Trở lại với Never give up, đây là xứng đáng là một cuốn gối đầu giường cho tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ, đang loay hoay tìm cho mình một thái độ sống đúng đắn. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều sách dạy kĩ năng đối mặt với khó khăn như thế nào. Nhưng tại sao bạn phải đọc từ các tay viết sách để kiếm vài triệu đô la mà không đọc cuốn sách được chắp bút bởi một Tỷ phú và cũng đồng thời là một Tổng thống của tất cả các tổng thống với những trải nghiệm để đời.

Tôi không biết là Never give up có được dịch ra tiếng Việt hay chưa. Nếu có thì quá tuyệt. Nhưng tôi vẫn khuyên các bạn, nếu có thể hãy mua ấn bản tiếng Anh. Bạn sẽ cảm nhận được phong cách sâu cay, đanh đá, hằn học rất đặc trưng của Donald J. Trump.
Đời rất đẹp. Và khó khăn không là mãi mãi. Chiến đi các bạn trẻ.
Thương mến,
TS. Phạm Hoài Huấn

Nhận xét