Chuyển đến nội dung chính

Từ Lance Armstrong nghĩ về công lý

Mấy ngày này, theo dõi quá trình toà tuyên vụ đám bạc nghìn tỷ cảm giác thật khó tả. Bất chợt lại nhớ đến câu chuyện của Lance Armstrong, tay đua từng 7 lần vô địch Tour de France.


1. Lance Armstrong đã từng là người hùng của nước Mỹ. Một vận động viên đang thống trị đường đua Tour de France, bị ung thư. Tưởng như anh phải rời bỏ cuộc chơi. Nhưng Armstrong đã chiến thắng bệnh ung thư, trở lại đường đua và liên tiếp giành chức vô địch trong 7 mùa đua liên tiếp (1999 – 2005).

2. Bất kì môn thể thao đỉnh cao nào cũng đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện cùng sức khoẻ ở mức độ sung mãn nhất. Chỉ riêng việc là “độc cô cầu bại” của Tour de France đã là một điều đáng ngưỡng mộ. Đằng này, Lance Armstrong lại bước vào cuộc đua sau khi chiến thắng bệnh ung thư. Khỏi phải nói, anh đã vượt khỏi biên giới của một vận động viên mà chính thức trở thành người hùng của nước Mỹ. Nó cổ xuý cho cho cái ý chí của một con người, trở thành một biểu tượng và tấm gương cho toàn thế giới về nghị lực để vượt qua bệnh tật, nghịch cảnh.
3. Ấy vậy mà, một ngày đẹp trời giữa năm 2012, Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) phanh phui việc Lance Armstrong gian lận bằng cách sử dụng doping để chiến thắng Tour de France

Năm 2017, Hàn Quốc đã truy cứu trách nhiệm hình sự đối đương nhiệm tổng thống Park Geun-hye liên quan đến án tham nhũng đâu đó khoảng 100 triệu Mỹ kim. So với GPD của một quốc gia như Hàn Quốc, con số này có vẻ … khiêm tốn. 

Khi phanh phui việc Lance Armstrong gian lận doping, người Mỹ dường như đang tự vả vào mặt mình, tự đạp đổ cái tượng đài của nước Mỹ. Điều gì khiến họ phải làm như vậy, nếu không phải là vì công lý và lẽ công bằng? Ngay cả người hùng [gian dối] cũng bị đạp đổ, thì thử hỏi có thế nào lực hoặc nhân tố nào có thể ngăn cản người Mỹ thực thi công lý?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hợp đồng M&A: Những thoả thuận tiêu chuẩn

  Giao dịch M&A thường được cấu trúc ở hai dạng là Mua Bán Cổ Phần hoặc Mua Bán Tài Sản. Có thể nói, Hợp đồng là linh hồn của một giao dịch. Phong cách của các hãng khác nhau cũng như kinh nghiệm của luật sư mà hợp đồng có thể khác nhau, nhưng thông lệ thị trường thì các hợp đồng [mua bán cổ phần] luôn có những thoả thuận, gọi nôm na là các “thoả thuận tiêu chuẩn”. Có nghĩa nó là những thoả thuận đóng vai trò không thể thiếu trong các deal M&A và gần như được mặc định mà Bắt-Buộc-Phải-Có trong Hợp đồng. Sau đây, xin lần lượt giới thiệu các điều khoản ấy .

Case Study: Phong cách viết của Luật sư In-house

  Phê tê bút hoặc tại các Hội thảo, người ta hay nói Luật sư chuyên nghiệp và Luật sư In-house rất khác nhau. Vấn đề là ít người nói cho bạn nghe khác nhau là khác thế nào. Ôi thì có tám vạn bốn ngàn hai trăm sáu mươi bảy cái khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi kể bạn nghe một sự khác nhau rất thú vị và có lẽ là lớn nhất giữa hai nghề này: Phong cách viết. Diễn đạt thì dài dòng, tôi dùng một case nhỏ để bạn dễ hình dung vậy.

Bộ Nguyên tắc Hợp Đồng Thương mại Quốc tế

Principles Of international commercial contracts (PICC) của International Institute for the Unification of Private Law (UNIDROIT) xứng đáng là cuốn sách gối đầu giường, dù là người đã hành nghề nhiều năm trong lĩnh vực Hợp đồng hay đang bước đầu tìm hiểu lĩnh vực Pháp Luật Hợp Đồng thì cuốn này vẫn phù hợp với bạn.