Từ Lance Armstrong nghĩ về công lý

Mấy ngày này, theo dõi quá trình toà tuyên vụ đám bạc nghìn tỷ cảm giác thật khó tả. Bất chợt lại nhớ đến câu chuyện của Lance Armstrong, tay đua từng 7 lần vô địch Tour de France.


1. Lance Armstrong đã từng là người hùng của nước Mỹ. Một vận động viên đang thống trị đường đua Tour de France, bị ung thư. Tưởng như anh phải rời bỏ cuộc chơi. Nhưng Armstrong đã chiến thắng bệnh ung thư, trở lại đường đua và liên tiếp giành chức vô địch trong 7 mùa đua liên tiếp (1999 – 2005).

2. Bất kì môn thể thao đỉnh cao nào cũng đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện cùng sức khoẻ ở mức độ sung mãn nhất. Chỉ riêng việc là “độc cô cầu bại” của Tour de France đã là một điều đáng ngưỡng mộ. Đằng này, Lance Armstrong lại bước vào cuộc đua sau khi chiến thắng bệnh ung thư. Khỏi phải nói, anh đã vượt khỏi biên giới của một vận động viên mà chính thức trở thành người hùng của nước Mỹ. Nó cổ xuý cho cho cái ý chí của một con người, trở thành một biểu tượng và tấm gương cho toàn thế giới về nghị lực để vượt qua bệnh tật, nghịch cảnh.
3. Ấy vậy mà, một ngày đẹp trời giữa năm 2012, Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) phanh phui việc Lance Armstrong gian lận bằng cách sử dụng doping để chiến thắng Tour de France

Năm 2017, Hàn Quốc đã truy cứu trách nhiệm hình sự đối đương nhiệm tổng thống Park Geun-hye liên quan đến án tham nhũng đâu đó khoảng 100 triệu Mỹ kim. So với GPD của một quốc gia như Hàn Quốc, con số này có vẻ … khiêm tốn. 

Khi phanh phui việc Lance Armstrong gian lận doping, người Mỹ dường như đang tự vả vào mặt mình, tự đạp đổ cái tượng đài của nước Mỹ. Điều gì khiến họ phải làm như vậy, nếu không phải là vì công lý và lẽ công bằng? Ngay cả người hùng [gian dối] cũng bị đạp đổ, thì thử hỏi có thế nào lực hoặc nhân tố nào có thể ngăn cản người Mỹ thực thi công lý?

Nhận xét