Sống sót ở trường Luật


“Trăm năm kiu vn là kiu, sinh viên thi li là điu…”

Đời sinh viên v cơ bn là vui, tr nhng ngày thi. Tuy nhiên, ít sinh viên hiu được ý nghĩa tht s ca các dng câu hi mà mình phi đối mt. Các trường lut dường như cũng không dy cho sinh viên hình cách làm bài thi như thế nào. Cho nên kĩ năng làm bài ca sinh viên, vì thế cũng ch mang tính t phát và “hc ngh” t các bn khoá trên.


Sách v v Lut thì nhiu vô k. Nhưng s lượng sách kĩ năng trong ngh Lut li khá khiêm tn, mà sách hướng dn kĩ năng làm bài, nghiên cu…cho sinh viên Lut thì hu như là không có [Nhn định này mang tính cá nhân, gii hn trong kh năng tìm tòi có hn ca tôi]. Trong khi đó các nước theo truyn thng common law thì sách loi này nhiu lm. Nhưng ác ni, cách hc Lut ca h cũng hơi khác mình, nên áp dng vào Vit Nam thì cũng lch pha.

Bài này viết nhm cung cp vài gi ý cho các bn sinh viên Lut, đặc bit là nhng sinh viên năm th nht, trong vic làm bi thi để có nhng kết qu tht n tượng.

Dng th nht: bài tp tình hung

Đây là dng câu hi mà hu như sinh viên Lut nào cũng phi đối mt trong bài thi hết môn. Theo đó, tu vào phong cách ca các Khoa, T b môn hoc Ging viên, mà tình hung dài hay ngn, các tình tiết nhiu hay ít. Tuy nhiên, cn phi thy yêu cu ca dng câu hi này là: KIM TRA BA KĨ NĂNG SAU ĐÂY CA SINH VIÊN: (i) Kĩ năng tóm tt, (ii) Kĩ năng xác định vn đề pháp lý, (iii) Kĩ năng x lý v vic

Ví d: Ngày 12 tháng 8 năm [], Nguyn Văn A cùng vi hai người khác thành lp công ty TNHH X. Theo cam kết góp vn gia các bên, A cam kết góp 200.000.000 đồng (hai trăm triu đồng) trong thi hn 90 ngày sau khi Công ty được thành lp. Tuy nhiên, sau đó trong gia đình A phát sinh vài khon chi tiêu ngoài ý mun nên A phi s dng nên đã không góp vn theo cam kết.

Câu hi: Theo anh, ch các thành viên ca Công ty TNHH X có th làm gì để bo v quyn li ca mình khi Nguyn Văn A không góp vn đúng theo cam kết.

Đối với dạng câu hỏi này, sinh viên cn phi thc hin ba bước sau:

Mt là: Xác định các tình tiết cn thiết. QUAN TRNG nht là phi loi b nhng tình tiết “gây nhiu” trong đề thi. Đây cũng chính là các “by rp” mà nếu các bn sa vào, kh năng ln là LC ĐỀ.

Hai là: Xác định các vn đề pháp lý. Đây là mt kĩ năng quan trng trong quá trình hành ngh Lut sư sau này. Thông tin vui là các vn đề pháp lý cn bn x lý cũng chính là các câu hi. Kĩ thut để ly đim cao là HI gì TR LI ny. Đừng “hoa lá h” mà không đi vào trng tâm.

Ba là: Xác định các qui định pháp lut có liên quan. Đây là bước quan trng nht. Xác định đúng qui định pháp lut có liên quan, bn đã thành công được 60%. Khi đã xác định được cơ s pháp lý, bn dùng qui định này để đối chiếu vi các tình tiết đã xác định trong bước 1, sau đó rút ra kết lun cho các vn đề pháp lý/câu hi trong bước 2.

Ví d: Theo qui định ti Điu 48 Lut Doanh nghip 2014 [LDN], thành viên công ty TNHH có nghĩa v phi hoàn thành nghĩa v góp vn trong thi hn ti đa 90 ngày. Trong trường hp ca Nguyn Văn A, ông này ch góp được 50.000.000 trong tng s 200.000.000 đồng mà ông cam kết. Theo qui định ti Khon 4 Điu 48  LDN thì “Các thành viên chưa góp vn hoc chưa góp đủ s vn đã cam kết phi chu trách nhim tương ng vi phn vn góp đã cam kết đối vi các nghĩa v tài chính ca công ty phát sinh trong thi gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vn điu l và phn vn góp ca thành viên”.

Do đó, nếu Công ty b thit hi, các thành viên còn li có th, thông qua cơ quan đại din ca Công ty yêu cu A bi thường các khon thit hi này.

[Còn tiếp]

Nhận xét

  1. em chào thầy ạ, bài viết rất hay, mong thầy sớm viết tiếp phần sau.
    em có một vấn đề mong được thầy tư vấn ạ:
    ở trường luật học rất nhiều môn luật khác nhau, học kì này sang học kì khác nên khi học tới năm thứ ba thì em không nhớ được các môn luật học năm thứ nhất. vậy em muốn hỏi có cách nào để mình nhớ được các nội dung cơ bản và quan trọng của từng môn luật không ạ?
    em trân thành cảm ơn thầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó không chỉ là vấn đề của SV mà nó là vấn đề của những người hành nghề Luật nói chung. Nói như thế không có nghĩa là không có giải pháp. Nhìn từ trải nghiệm nghề nghiệp của thầy, em có thể cân nhắc:
      Một: Hãy xác định là em muốn làm gì. Ví dụ: em muốn trở thành Luật sư tư vấn trong mảng doanh nghiệp. Vậy thì hãy lấy LDN làm hạt nhân. Sau khi nắm chắc kiến thức, hãy mở rộng ra những lĩnh vực kế cận: pháp luật dân sự, mà quan trọng là Hợp đồng, Nghĩa vụ và Tài sản, Luật đầu tư, Luật chứng khoán.
      Hai là: Những lĩnh vực pháp luật khác, hãy nhớ NGUYÊN TẮC CHUNG. Từ đó có thể tra cứu khi cần.
      Ba là: Mặc dù có rất nhiều Luật, nhưng về cơ bản, nó cũng chỉ chia thành vài nhóm (trong mỗi nhóm, đều có 1 vài luật là hạt nhân).
      Đây là những kinh nghiệm của thầy. Hi vọng sẽ có ích cho em. Quan trọng là hãy ĐỌC thật nhiều tài liệu tham khảo.

      Xóa

Đăng nhận xét