Chuyện bên dòng Vltava

Anh đến Praha đầu hè, nên tiết trời khá mát mẻ. Lâu đài Prague Castle nằm trên một ngọn đồi. Nhìn ra xa xa là chiếc cầu Charles bắt ngang sông Vltava uốn lượn quanh thành phố. Thả bộ trên con đường thoai thoải dốc, nhủ lòng sẽ về Old Town Square uống bia, nhưng chả biết thế nào mà anh lại vào một quán cafe ven đường.

Quán nhỏ nhưng ấm cúng. Kêu cho mình một ly Cappuccino, nhấm nháp cùng bánh ngọt. Buổi trưa nên quán vắng. Ngoài Anh còn có thêm một cặp vợ chồng già cũng vừa vào ngay sau đó. Hai ông bà da đã nhăn nheo, vai mang balo to tướng dành cho dân du lịch. Anh không thấy lạ vì điều này, bởi Praha vốn nổi tiếng là một thành phố du lịch. Ông bà chọn vị trí ngồi gần Anh. Bà ngồi đó, còn ông thì đi lấy cafe cho hai người. 
…..
Bà kể, ông năm nay đã 67 tuổi, bà cũng đã ngoài lục tuần. Hai vợ chồng có lệ là cứ mỗi năm một lần, sẽ về Tiệp Khắc để du lịch dã ngoại. Bà bảo “Tôi thích thiên nhiên nơi đây. Chúng tôi vừa về thành phố tối qua sau chuyến cắm trại kéo dài một tuần. Lúc đầu, tôi cứ ngăn ông nhà đừng đi cắm trại. Vì năm nay ổng cũng già rồi, còn trẻ trung gì đâu, sợ rằng sức khoẻ không đủ để sinh hoạt ở trong rừng. Ấy vậy mà ổng vẫn cứ kiên quyết đòi đi. Tôi biết, ổng đi là vì tôi, vì lời ước hẹn mười năm trước. Rằng cứ mỗi năm, sẽ đi cắm trại cùng nhau”.

Bà kể về chuyến cắm trại, về việc được các bạn ở các lều trại khác chia đồ ăn, cùng nướng thịt như thế nào. Ánh lên trong mắt bà là một niềm hạnh phúc khi kể về ông chồng. 

Bất chợt Anh nhìn ông bạn già của người phụ nữ ấy. Trông ông không có vẻ gì là một người đã 67 tuổi. Nhìn cách ông đi đứng, Anh nghĩ những chuyến cắm trại của ông bà sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm nữa.

Cuộc chuyện trò ngắn ngủi với cặp vợ chồng già người Thuỵ Sỹ ấy để lại trong Anh nhiều cảm xúc. Anh cảm thấy lòng cũng vui cùng với niềm vui của cặp vợ chồng già kia. Nhìn cách ông lấy cafe cho bà, nếu bỏ qua những nếp nhăn trên khuôn mặt, họ giống như một cặp tình nhân của cái thuở ban đầu. Bà nhìn ông bằng ánh nhìn trìu mến. Cho đến bây giờ, Anh vẫn cứ nhớ mãi ánh mắt mà đôi vợ chồng già ấy trao cho nhau. Chỉ lặng im nhìn nhau thôi mà như đã trao nhau ngàn lời âu yếm.


Nhận xét