Những luật sư...xúi bậy

 

Sài Gòn đón tháng Tư bằng một trận mưa rả rích suốt đêm. Sáng nay Sài Gòn trở lạnh, trời âm u và thiếu đi cái nắng chói chang thường nhật.

Trong vài tuần vừa rồi, chúng tôi có dịp nói chuyện với vài bạn trẻ, mới vừa tốt nghiệp hoặc đang tìm việc làm. Chuyện trò với các bạn cũng đọng lại trong tôi những suy nghĩ. Công ăn việc làm luôn là một chủ đề quan trọng. Cũng có thể coi nó là một ngã rẻ của cuộc đời. Cuộc đời là một bí mật lớn với nhiều lựa chọn, chúng ta rất khó để trả lời cho câu hỏi lựa chọn nào là tốt hơn. Hoặc thậm chí có đôi khi, chúng ta dấn thân với lựa chọn của mình đủ lâu, để một ngày chợt cay đắng nhận ra rằng “Ôi ta sai lầm mất rồi”. Không chắc rằng việc bạn loay hoay và cân nhắc thiệt hơn ấy sẽ bảo đảm bạn lựa chọn đúng. Nhưng ít ra nó thể hiện bạn có cách hành xử rất trách nhiệm với chính đời mình. Chính vì lẽ đó, tôi trân trọng tất cả những ai, trong những ngày đầu của mình khi vừa rời ghế Nhà trường, đang loay hoay trước những lựa chọn.

Có những người, vì lí do gì đó rất thích thể hiện với những bạn trẻ. Sự thể hiện đó có thể là thông qua các giao tiếp hoặc tệ hại hơn là trong quá trình phỏng vấn hoặc trong quá trình làm việc chung. Cái đáng chán của những người này đó là một mặt họ không có đủ can đảm, hoặc cũng có khi họ tự biết sự kém cỏi của bản thân, để nói những điều tương tự với những người cùng trang lứa nhưng mặt khác trước những người thấp kém hơn hoặc trẻ & ít kinh nghiệm, họ luôn thễ hiện mình là một nhà hiền triết! Đặc trưng quan trọng của nhóm này là chuyên môn & kĩ năng nghề nghiệp là kém. Hãy để ý, trong khi họ luôn chê bai người khác, chê bai đồng nghiệp, nhưng liệu họ có đưa ra được giải pháp để khắc phục hoặc làm tốt hơn hay không? Nhóm người này chính là Kẻ Thù Số Một của các bạn sinh viên trẻ. Họ mang đầy sự hằn học và nhận thức lệch lạc về mặt nghề luật khiến các bạn trẻ hoang mang.

Sẽ có người sẽ hỏi: “không hiếm trong số những người ở trên họ rất thành đạt về tài chính”. Cần lưu ý sự thành công về mặt tài chính có năm bảy đường. Tôi có rất nhiều bạn bè hoặc người quen kiếm được nhiều tiền từ hoạt động luật sư. Nhưng đó là quá trình họ lao động rất vất vả với cường độ cao. Họ mang lại giá trị cho khách hàng thông qua hoạt động nghề nghiệp của mình. Con đường kiếm tiền của luật sư chân chính phần đông là như vậy. Nhưng cũng có những cách khác, không cần phải vất vả như vậy. Có những cách thú vị, nhưng có những cách có thể có vấn đề về mặt pháp lý. Câu hỏi là bạn muốn gì? Bạn muốn kiếm tiền bằng mọi giá hay kiếm tiền bằng kiến thức pháp lý và kỹ năng của một luật sư thông qua việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tiền là quan trọng. Nhưng có một điều nữa cũng rất quan trọng là bạn muốn kiếm tiền bằng cách nào?

Khi bạn được đào tạo trong môi trường luật, tôi cho mong muốn sống bằng nghề luật tôi cho đó là giấc mơ chính đáng. Nhưng nếu một ngày nào đó, bạn thấy nghề luật không thú vị, có vấn đề gì nếu bạn chuyển sang kinh doanh café hoặc những hoạt động nào đó không liên quan đến luật? Tất cả đều ổn, với điều kiện không vi phạm pháp luật.

Nhưng một khi bạn muốn kiếm tiền bằng nghề luật, hãy luôn học hỏi kiến thức, kĩ năng của nghề này và quan trọng là Hãy Giỏi Ngoại Ngữ. Có rất nhiều luật sư giỏi đang hành nghề luật ngoài kia, mặc dù hơi buồn một điều là các luật sư giỏi thì lại hay kiệm lời. Nhưng bạn hãy nhớ là bạn còn trẻ lắm, mọi thứ chỉ mới bắt đầu thôi mà. Chỗ này không nhận bạn, còn rất nhiều chỗ khác. “Khi bạn có khát khao đủ lớn, cả thế giới sẽ giúp bạn”.

Chúc bạn may mắn trong tháng Tư này nhé.

 

Nhận xét