Tại sao lương tân cử nhân luật thấp?


Sáng nay các báo đưa tin Diễn viên Huy Khánh đóng cửa toàn bộ 4 cửa hàng Sữa chua mà vợ chồng anh mở 2 tháng trước. Theo chia sẻ thì có hai lý do chính:

Một: Không ngờ là việc kinh doanh lại khó như vậy; và

Hai: Không sắp xếp được thời gian.

Đọc tin này, tôi nghĩ có những điểm tương đồng đối với các tân cử nhân luật. Lý do là, có nhiều bạn bạn giỏi giang và năng động, nhưng khi tốt nghiệp thì vẫn cứ lận đận.

Tương tự như việc kinh doanh của Huy Khánh, điểm chung của các tân cử nhân luật [phải nhận lương thấp] là bạn chưa trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết về mặt nghề nghiệp. Huy Khánh mở quán, bạn ấy buộc phải trang bị cho mình những kỹ năng để làm kinh doanh: Quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nhân viên, dòng tiền, trải nghiệm người dùng…Việc không thuần những kĩ năng này, làm cho bạn ấy bị mất thời gian, bị bất ngờ, mệt mỏi. Nghề Luật cũng vậy thôi. Bên cạnh việc nắm vững kiến thức chuyên môn, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng của nghề luật. Trong đó, ba [03] kỹ năng quan trọng là: Kỹ năng tư duy, Kỹ năng tìm kiếm & Kỹ năng viết là phải thuần thục. Nghề của mình đòi hỏi bạn phải trả lời cho câu hỏi Vụ việc này vấn đề pháp lý ở đâu, lập luận thế nào (Kỹ năng tư duy), Mở một nhà hàng thì tìm các qui định liên quan là gì (Kỹ năng tìm kiếm), Soạn một cái hợp đồng, Soạn một công văn, một biên bản họp thì làm như thế nào (Kỹ năng viết)…

Làm việc cho các hãng luật hoặc cho doanh nghiệp, người ta không quan tâm nhiều đến việc nguồn gốc của phá hạn trách nhiệm từ đâu ra, Tam quyền phân lập thì như thế nào…họ chỉ cần những điều be bé, nhưng thực dụng như vậy.


Cho nên, một mặt tôi phê phán hiện tượng có vài doanh nghiệp trả thù lao cho các sinh viên Luật vừa tốt nghiệp với mức một, hai triệu đồng mỗi tháng với danh nghĩa là “khoản hỗ trợ”, mặt khác tôi cho hiện tượng này có cái lý của nó. Cái lý là khi bạn chưa trang bị cho mình những kỹ năng nghề, bạn chưa tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Và trong một chừng mực nào đó, bạn đang được doanh nghiệp đào tạo các kỹ năng này.


Tóm lại, để có thể có một nghề nghiệp như ý, thì bạn cần phải trang bị KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN và KỸ NĂNG NGHỀ. Việc đầu tư lệch, có nghĩa là học quá nhiều về chuyên môn, nhưng không trang bị kỹ năng nghề, sẽ làm cho bạn đối diện với không ít khó khăn, chí ít là trong những năm đầu khi mới vừa rời ghế nhà trường.

Bạn có gặp khó khăn như vậy không? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn nhé.

Nhận xét

  1. Thầy ra nhiều bài trúng tim đen sinh viên quá :D nhưng mặt khác thầy cho họ cảm nhận được họ không khác biệt. Niềm tin là điều dễ mất ở giai đoạn đầu đời :D

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét