Chuyển đến nội dung chính

Sách - Doanh nhân và Kiểm soát quản trị

Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, có thể kể ra hàng loạt khác biệt giữa văn hóa quản lý của thế giới và của Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất có lẽ là do: Ở Việt Nam, quản lý chưa được coi là một khoa học để từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý cho các nhà quản lý một cách bài bản, hệ thống trước cũng như trong quá trình làm quản lý. Hơn nữa, quản lý chưa được coi là một nghệ thuật để từ đó có biện pháp phát hiện, lựa chọn và bổ nhiệm những người có năng lực quản lý thực sự vào cương vị quản lý.

Vinh dự là một trong những người đọc những tác phẩm nhỏ (trong một tác phẩm lớn này) đầu tiên, tôi trộm nghĩ, cuốn sách đã biến những kiến thức pháp lý về quản trị doanh nghiệp khô khan trở thành những bài báo đáng đọc, đáng suy ngẫm. Có lẽ ai cũng biết, trọng tâm công việc quản trị doanh nghiệp trong thời hội nhập sẽ dành cho những người có tri thức về quản lý, những người lao động có kiến thức. Điều này chưa phải là một điểm mạnh của nhân lực quản lý ở Việt Nam hiện nay. Quá trình hội nhập sẽ tạo ra những sân chơi mới với những điều kiện và đòi hỏi không giống như trước đây.

Pháp luật về quản trị doanh nghiệp với tôi rất đúng với câu nói “lý thuyết chỉ là màu xám”, nhưng ở đây, Phạm Hoài Huấn đã dùng ngôn ngữ báo chí, sự mẫn tiệp của một cây bút và cả sự nghiêm túc của một chuyên gia để biến nó trở thành một “cây đời” thực sự - mãi mãi xanh tươi. 

Trên tay các bạn là cuốn sách Doanh nhân và Kiểm soát quản trị của tác giả Phạm Hoài Huấn, giảng viên Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cuốn sách này là kết quả của nhiều năm làm công tác giảng dạy và quan trọng hơn, là những lăn lộn với thực tiễn và mài giũa ngòi bút của tác giả. Điều đó làm nên cây bút PHẠM HOÀI HUẤN! 

Cuốn sách (hay là những bài báo xuất sắc) được viết rất cô đọng, súc tích, đương thời và thú vị đã cung cấp nhiều kiến thức và kỹ năng quản trị với độc giả, đặc biệt là với các doanh nhân. 

PHẠM NGỌC TUẤN

Tổng Biên tập Báo Diễn đàn doanh nghiệp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hợp đồng M&A: Những thoả thuận tiêu chuẩn

  Giao dịch M&A thường được cấu trúc ở hai dạng là Mua Bán Cổ Phần hoặc Mua Bán Tài Sản. Có thể nói, Hợp đồng là linh hồn của một giao dịch. Phong cách của các hãng khác nhau cũng như kinh nghiệm của luật sư mà hợp đồng có thể khác nhau, nhưng thông lệ thị trường thì các hợp đồng [mua bán cổ phần] luôn có những thoả thuận, gọi nôm na là các “thoả thuận tiêu chuẩn”. Có nghĩa nó là những thoả thuận đóng vai trò không thể thiếu trong các deal M&A và gần như được mặc định mà Bắt-Buộc-Phải-Có trong Hợp đồng. Sau đây, xin lần lượt giới thiệu các điều khoản ấy .

Case Study: Phong cách viết của Luật sư In-house

  Phê tê bút hoặc tại các Hội thảo, người ta hay nói Luật sư chuyên nghiệp và Luật sư In-house rất khác nhau. Vấn đề là ít người nói cho bạn nghe khác nhau là khác thế nào. Ôi thì có tám vạn bốn ngàn hai trăm sáu mươi bảy cái khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi kể bạn nghe một sự khác nhau rất thú vị và có lẽ là lớn nhất giữa hai nghề này: Phong cách viết. Diễn đạt thì dài dòng, tôi dùng một case nhỏ để bạn dễ hình dung vậy.

Bộ Nguyên tắc Hợp Đồng Thương mại Quốc tế

Principles Of international commercial contracts (PICC) của International Institute for the Unification of Private Law (UNIDROIT) xứng đáng là cuốn sách gối đầu giường, dù là người đã hành nghề nhiều năm trong lĩnh vực Hợp đồng hay đang bước đầu tìm hiểu lĩnh vực Pháp Luật Hợp Đồng thì cuốn này vẫn phù hợp với bạn.