Âm nhạc của Ennio Morricone

Trong Dollars Trilogy kinh điển về cao bồi viễn Tây, gồm A Fistful of Dollars, For A Few Dollars More và The Good, the Bad and the Ugly, âm nhạc của Ennio Morricone giữ một vị trí thật quan trọng.

Tiếng guitar lãng đãng, tiếng huýt sáo trong bản nhạc nền của A Fistful of Dollars làm cho không gian viễn Tây chợt quạnh vắng rợn người. Tiếng huýt sáo thật ám ảnh. Nó vút cao, vang thật xa trong gió. Để rồi tiết tấu thật nhanh với tiếng trống dồn dập, báo hiệu những màn đấu súng cân não. Tôi biết đến âm nhạc của Ennio Morricone bằng con đường như thế. Âm nhạc của Ennio Morricone làm cho trí tưởng tượng của tôi cũng bay thật xa, về một miền viễn Tây xa tít, vượt khỏi những ước lệ về thế giới giang hồ của văn chương phương Đông của Kim Dung. Đó là những khoảnh khắc rong ruổi trên lưng ngựa, những bãi đào vàng và những tay súng bắn nhanh hơn chiếc bóng của mình.

Âm nhạc của Ennio Morricone chợt khiến tôi nhớ đến The Lonely Shepherd, cũng mang theo những liên tưởng tương tự. Tiếng kèn của chàng chăn cừu cô đơn giữa cao nguyên trong một đêm hoang vắng.

Trong sâu thẳm, trong mỗi chúng ta đều có một con người mơ mộng. Chúng ta mang những giấc mơ được thoả chí tang bồng, phiêu du khắp cùng trời cuối đất. Nên đời sống giang hồ trong tiểu thuyết Kim Dung hay lang thang cùng tay súng lang bạc Dollars Trilogy, dẫu biết chỉ sản phẩm của trí tưởng tượng, nhưng nó lại có tác dụng vỗ về những giấc mơ hoang ấy. Và phần âm nhạc của Ennio Morricone càng đưa trí tưởng tượng ta thêm bay bổng.

Hôm nay, nghe lại những bài này, cảm giác thật bùi ngùi xúc động. Bởi, những giai điệu kia, nó không chỉ là những tuyệt phẩm âm nhạc, mà quan trọng hơn, nó ghi dấu một thời mơ mộng với những giấc mộng hải hồ. Nói như Hoài Nam, thì để sáng tác được nhạc, chỉ cần kỹ thuật, nhưng để âm nhạc có thể đi vào lòng người, thì cần phải có tâm hồn.

Hôm nay, tâm hồn ấy, đã bay theo những cơn gió của miền Viễn Tây, nhưng vẫn còn để lại cho đời những rung động tựa như tiếng huýt sáo, đã ngân vang, bay xa, nhưng vẫn còn ám ảnh trong tâm trí người nghe thật lâu.

Rest in peace, Ennio Morricone.

Nhận xét