Nên xây Nhà hát giao hưởng hay không?


Do này, tìm sách mua sách văn hc để đọc khó quá. Sách v thì bt mt, in n n nhưng đọc thì hơi vô v. Các nhà xut bn chy đua theo tiếng gi gic giã ca li nhun để to ra nhng sn phm tn văn, nhng truyn ngôn tình đẫm l.

À ơi trên ti vi, là nhng game show nhm nhí. Bolero tràn ngp t tivi đến internet (bn thân TH ĐIU Bolero thì ch ti li gì c, hàm ý ch Bolero đây đang nói đến dòng nhc thi trang, bình dân đại chúng sướt mướt).
….
Cũng ch cn phi lit kê thêm để thy đời sng văn hoá ca 13 triu dân Sài Gòn nghèo nàn đến thế nào. Trong bi cnh đó, đề xut v vic xây nhà hát giao hưởng  Th Thiêm [sau đây gi tt là Nhà hát], theo tôi là mt hành động can đảm và đầy ri ro. Bn bè trên facebook, ngoài đời ca tôi đa phn đều phn đối Nhà hát này. Tôi thy nhiu hình nh thương tâm mà các bn minh ho. Nhng người lang thang cơ nh thiếu ăn, nhng bnh vin quá ti và c nhng con người ca Th Thiêm b mt đất năm xưa vi biết bao nhiêu chìm ni trong hai thp niên lang bc. Dường như c x hi đều lên án cái quyết sách bt nhân kia.
….
Tuy vy, xây dng đời sng tinh thn ca con người, cũng là mt th cũng cn kíp như xây trường hc vy. Môn âm nhc, m thut mà các nhà trường đang dy chon bọn trẻ con, cùng vi s cung tín đối vi Bolero, s tràn ngp ca Ngôn tình, Đam mỹ ở Việt Nam hay, để theo đó là mt thế h tr nghèo nàn, lch lc về văn hoá nhan nhn trên x này, liu đó có phi điu ta mong mun? Âm nhc, m thut và nhng b môn văn hoá đỉnh cao khác chính là th gy li cht văn hoá trong con người Vit.

Mt đất nước phi đối mt vi nhiu vn đề. Y tế, giáo dc, nghèo đói luôn là vn đề luôn phi đối mt. Nếu ch vì trong xã hi vn còn người nghèo, bnh vin vn còn quá ti mà lên án xây nhà hát giao hưởng là bt nhân thì qu là…bt nhân! Mt đất nước nghèo, không có nghĩa người dân không có quyn tiếp cn đến ngh thut đỉnh cao, không có quyền bồi đắp sự phong phú về mặt tinh thần. Chả lẽ, 90 triệu con người Việt Nam chỉ dừng lại ở những bậc nhu cầu thấp nhất trong tháp nhu cầu của Maslow?

Có cm giác thành ph này đang cht cha mt th năng lượng phn n cc ln ch sc sôi ch bùng cháy. Vài th thut kích động nho nh, năng lượng y s thiêu ri nhiu th. Bi thế, t đầu tôi đã bo người đề xut đã có mt hành động can đảm và đầy ri ro. Bi trong chính tr có nhng VIC ĐÚNG và vic NÊN LÀM.

  • Vic đúng được hiu là nhng vic mà khi thc hin s mang li nhng giá tr và hiu qu.
  • Vic nên làm là nhng vic mà người dân/c tri thích nghe.

Trong trường hp này, la chn khôn ngoan [với các chính khách] là từ chối hoặc phủ quyết đối với chính sách này.
Nhưng sau la chn y là gì???

Nhận xét