Những điều cần làm trong ngày làm việc đầu tiên tại doanh nghiệp

Khi bắt đầu làm việc cho doanh nghiệp, cho dù bạn là người mới được tuyển dụng lần đầu hay là người nhảy việc từ nơi khác sang, bạn đều sẽ trải qua khâu tiếp nhận công việc. Trên thực tế, có những bạn tiếp nhận công việc rất suôn sẻ, nhưng cũng có khi, bạn gặp phải những phiền toái không hoàn toàn không đáng có. Ví dụ, một ngày đẹp trời, sếp bạn sẽ hỏi việc x, y nào đó, gì xử lý thế nào? Bạn hoàn toàn không biết gì về nó là bạn bị phiền rồi. 

 

Để tránh những phiền toái như vậy, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chia sẻ với bạn một kỹ thuật nhỏ, nhằm giúp bạn hoà nhập nhanh và hiệu quả với môi trường làm việc mới. Theo đó có hai việc mà bạn cần phải làm: (i) Giới thiệu tổng quan; và (ii) Các thứ cần bàn giao.

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN

Bạn cần phải được giới thiệu tổng quan về Doanh nghiệp. Trong đó, những yếu tố đầu tiên cần kể đến là 

- Cấu trúc của Công ty (Organizational chart), để bạn biết bạn nằm chỗ nào trong hệ thống ấy, bạn sẽ báo cáo với ai, bạn sẽ làm cái gì và hỗ trợ ai. 

- Những cá nhân mà bạn cần phải biết, số điện thoại, email để liên hệ với họ là gì. Sau đó, nên lập kế hoặc gặp riêng các cá nhân ấy để hỏi trong thời gian tới, chúng ta sẽ làm gì với nhau, bạn cần tôi hỗ trợ và/hoặc hợp tác gì không.

 

NHỮNG THỨ CẦN BÀN GIAO

Kiểu nào, khi được tuyển dụng vào một doanh nghiệp, bạn cũng sẽ được bàn giao những thứ nhất định. Cái khó là bạn còn mới quá, nào có biết cần phải hỏi và/hoặc yêu cầu gì. Sau đây là một vài lời khuyên dành cho bạn. Hãy nhớ keywords của bạn trong trường hợp này là TÀI SẢN, GIẤY TỜ, QUI TRÌNH, CÔNG VIỆC.


Bạn hãy làm một “Biên bản bàn giao”, trong đó chia làm bốn (04) cột (hoặc nhiều hơn, nếu bạn muốn thêm một hạng mục khác ngoài 4 mục mà tôi vừa nêu), trong đó xác định:

- Bạn được giao cho tài sản gì? Ví dụ, máy tính xách tay chẳng hạn.

- Bạn được giao giấy tờ gì?

- Bạn được hướng dẫn về các qui trình của công ty và/hoặc liên quan đến vị trí mà bạn đảm nhận.

- Bạn sẽ kế thừa công việc đang dang dở nào không? Người bàn giao có tóm tắt lại cho bạn hay không?


Việc bàn giao này, thực tế rất hữu dụng. Ví dụ, nếu bạn không được bàn giao giấy tờ nào cả, sau này sếp hỏi, bạn sẽ rất tự tin khi nói rằng bạn KHÔNG ĐƯỢC GIAO. Nó cũng giúp bạn trong trường hợp có người lười, làm qua loa hoặc vì họ muốn nhanh chóng hoàn tất chuyện bàn giao để đi nơi khác. Nói chung, tóm lại là, những điều này nó giúp bạn tránh những phiền toái trong ngày đầu làm việc và quan trọng là nó phục vụ trực tiếp cho công việc của bạn được vận hành một cách thông suốt. 

Welcome on board.

TS. Phạm Hoài Huấn

Nhận xét