Tết, ngoài bánh chưng và thịt kho tàu, năm
nay lại có thêm vài vụ thú vị. Số là phim Việt “Cua lại vợ bầu” [PHIM ]do Trấn
Thành [TT] đầu tư và thủ vai, xảy ra vụ lùm xùm [như cách mà TT vẫn vướng vào].
Số là, PHIM được đánh giá rất cao trong những
ngày đầu mới ra mắt [9.2/10]. Tuy vậy, sau đó khi phim được công chiếu, thì PHIM
bị nhiều đánh giá thấp [1/10]. Kết quả là trung bình, PHIM chỉ còn đâu khoảng
6.7/10.
Ngay lập tức TT đã đăng đàn fb như sau:
“Anh
em chúng tôi đã rất cố gắng làm phim tử tế cho khán giả thưởng thức, chúng tôi
có xứng đáng bị đối xử như vậy không? Ai đó làm chuyện này, xin hãy suy nghĩ lại!”
[Nguồn: fb TT ngày 06 tháng 2]
Nhìn từ góc độ của dân Luật, thì TT đang thực
hiện một thủ thuật kinh điển: Phép NGUỴ BIỆN [Fallacies]. Có ba [03] tình tiết cần đánh
giá trong lập luận của TT:
Một là: Đoàn làm phim đã cố gắng làm phim tử
tế.
“Cố gắng làm phim tốt” cũng là một yếu tố
mang tính mù mờ cao. Bởi không có bất kì một thước đo và/hoặc bằng chứng nào để
xác thực yếu tố này. Tuy vậy điều quan trọng hơn là việc đoàn làm phim đã rất cố
gắng không đồng nghĩa với việc kết quả sẽ tạo ra một bộ phim tốt. Nói cách khác,
trong trường hợp này TT đã sử dụng một thủ thuật nguỵ biện trong nhóm nguyên nhân
& kết quả. Nói một cách nặng lời thì đây chính là nguyên nhân sai (non causa pro
causa).
Hai là: Chúng tôi có xứng đáng bị như vậy
hay không?
Đây là một dạng
ngụy biện lợi dụng cảm xúc (ad misericordiam). Vấn đề quan trọng là chúng ta đang
đánh giá về chất lượng của bộ phim, không phải là sự xót thương hoặc tình cảm gì
ở đây. Tuy vậy, kĩ thuật này lại là một kỹ thuật hữu hiệu trong bối cảnh của Việt
Nam, đặc biệt khi người sử dụng là các nghệ sỹ hoặc những người có ảnh hưởng lớn
trên môi trường mạng. Một fan club hùng hậu sẽ là xuất phát điểm tốt cho nguỵ
biện ad misericordiam thành công.
Ba là: Ai đó làm chuyện này, xin hãy suy nghĩ lại.
Tuyệt cú mèo. Đây là một trong những dạng
nguỵ biện kinh điển và được sử dụng nhiều nhất: Ngụy biện công kích (ad
hominem). Theo đó, thay vì tranh luận thẳng vào vấn đề, người tranh biện lại lái
vấn đề đi chỗ khác theo kiểu như “bỏ bóng đá người”. Ai đó làm chuyện [cho điểm
thấp này] làm ơn nghĩ lại. Câu này thoạt nghe, cảm giác rất đau đớn cho TT. “Phim
của tôi tốt vậy, sao mà anh lại làm cái chuyện ác nhơn vậy hả”.
Chỉ trong một status ngắn ngủi, nhưng TT đã
sử dụng ít nhất là 3 phép nguỵ biện ở mức độ đỉnh cao. Phương Tây có một câu khá
thú vị: “Past Performance Is No Guarantee of Future Results”. Dù ai có nói gì,
tôi vẫn tin TT là một nghệ sỹ tài năng. Tuy vậy, tài năng ở đây phải hiểu rằng
bạn đánh giá đúng đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. Đối tượng đó là những
người bình dân và/hoặc các bạn đang cần những thứ xôi thịt một tí để vui. Việc
bạn kiếm được nhiều tiền hay xuất hiện ở hàng loạt các show truyền hình không đồng
nghĩa bạn là một nghệ sĩ có tầm nhìn. Nói đơn giản cùng là khoe thân xác nhưng
khoảng cách giữa các người mẫu playboy và thiên thần của victoria secret khác
nhau lắm, Thành ạ. Mặc dù không nên chỉ dựa vào performance của bạn trong quá
khứ, nhưng thú thật chính performance đó đã lột tả về bạn kha khá.
Môi trường số mang lại cho người ta nhiều cơ
hội, kể cả những người tài năng thật sự và cả những kẻ lắm chiêu. Điều quan trọng,
môi trường số cũng là nơi mà người ta có thể “chơi nhau” một cách ẩn danh với mức
đọ sát thương lớn. Luật chơi là như vậy. Làm thế nào mà chỉ muốn chạy xe vượt tốc
độ mà đòi rủi ro phải ở mức độ thấp như như xe đạp được?
Cám ơn Nghệ sỹ Trấn Thành đã cung cấp chất
liệu sinh động cho tôi viết bài giới thiệu về phép nguỵ biện cho các bạn hành
nghề Luật.
Tuyệt cú mèo. Cám ơn thầy!
Trả lờiXóaCám ơn bạn nhé.
Xóa